Hướng dẫn về cách xây dựng chiến lược tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn từ Scratch

Hướng dẫn về cách xây dựng chiến lược tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn từ Scratch

Chiến lược tiếp thị thành công là điều tối quan trọng để thành công trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp. Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp cần có chiến lược để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của mình và thu hút khách hàng mới. Nếu không có hoạt động tiếp thị, những doanh nghiệp này có thể không vượt qua được năm đầu tiên.

Dưới đây là cách xây dựng chiến lược tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn từ đầu và thiết lập doanh nghiệp của bạn để thành công.

Xác định các Mục tiêu Tiếp thị và Kinh doanh

Mục tiêu là cần thiết cho bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Bạn phải biết những gì bạn hy vọng đạt được với doanh nghiệp của mình để soạn thảo kế hoạch làm thế nào để đạt được điều đó. Việc thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng yêu cầu một cách tiếp cận xác định với các mục tiêu chiến lược.

Xác định mục tiêu của bạn cho hoạt động kinh doanh tổng thể, trong vài tháng tới và vài năm tới. Với những mục tiêu này được xác định, bạn có thể chọn các chỉ số tốt nhất để đánh giá mức độ thành công của các chiến dịch trong việc tiếp cận chúng.

Xác định đối tượng mục tiêu

Tiếp thị là tất cả về nhắm mục tiêu. Bạn cần biết bạn đang bán cho ai và họ cần gì từ thương hiệu và sản phẩm của bạn. Cho dù các chiến dịch tiếp thị hoặc sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu, chúng đều vô giá trị nếu không có đối tượng phù hợp.

Bạn phải xác định khách hàng mục tiêu của mình và lập kế hoạch tiếp thị xung quanh việc giải quyết nhu cầu của họ. Dưới đây là một số điều cần xem xét:

  • Nhân khẩu học của khách hàng của bạn là gì (tuổi, vị trí, giới tính, nghề nghiệp)?
  • Tính cách và thói quen mua sắm của khách hàng của bạn là gì?
  • Điểm khó của khách hàng của bạn là gì? Làm thế nào để sản phẩm của bạn giải quyết chúng?

Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định đối tượng cụ thể của mình và đảm bảo rằng sản phẩm và thông điệp tiếp thị của bạn được thiết kế cho họ.

Thực hiện Nghiên cứu Từ khoá

Nghiên cứu từ khóa là cần thiết để tiếp thị thành công. Khách hàng sẽ sử dụng các từ khóa nhất định để nghiên cứu các giải pháp cho điểm khó hoặc cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu của họ và họ không thể tìm thấy bạn nếu bạn không có những từ khóa đó trong trang web, nội dung và chiến dịch của mình.

Tốt nhất, hãy tìm những từ khóa có lượng truy cập cao và độ cạnh tranh thấp. Bạn cũng nên sử dụng các từ khóa có liên quan nhiều đến thương hiệu và mục tiêu chiến dịch của mình. Ví dụ: một người nào đó trong giai đoạn đầu của một dự án kỹ thuật có thể tìm kiếm “bảng mạch in là gì” để tìm hiểu thêm về cách đưa thiết kế của họ vào cuộc sống. Nếu họ đang tìm kiếm “các nhà sản xuất bảng mạch in”, họ có thể tiến xa hơn trong hành trình mua.

Phát triển các chỉ số hiệu suất chính (KPI)

Hãy nhớ những mục tiêu bạn đã đặt ra từ rất sớm? Cách duy nhất để xem liệu nỗ lực của bạn có hiệu quả hay không là chọn KPI và các chỉ số đo lường hiệu suất của bạn. Khi bạn có những thứ này, bạn có thể so sánh các chiến dịch với những người khác để xem cái nào hiệu quả và cái gì không.

Các chỉ số và KPI của bạn phải luôn cụ thể và có thể đo lường được. Thay vì nói rằng bạn muốn tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội của mình nói chung, hãy chọn một con số và khung thời gian như 1.000 người theo dõi mỗi tháng. Bây giờ, bạn có một mục tiêu trong đầu và bạn có thể thấy bạn đã đi bao xa ở phía trên hoặc phía dưới.

Các chỉ số chính xác của bạn có thể thay đổi tùy theo hoạt động kinh doanh và mục tiêu của bạn, nhưng điều quan trọng là phải đặt chúng sớm và sử dụng chúng để theo dõi tiến trình của bạn.

Xác định Ngân sách Tiếp thị

Tiếp thị có thể trở nên tốn kém một cách nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn ngân sách trước khi bạn lập kế hoạch cho toàn bộ chiến lược của mình. Bạn cần biết những gì doanh nghiệp của bạn có thể đủ khả năng để cống hiến cho các nỗ lực tiếp thị và từ đó, bạn có thể quyết định con đường nào mang lại lợi tức đầu tư tiềm năng lớn nhất.

Ví dụ: nếu bạn có khán giả trẻ tuổi hoạt động trên mạng xã hội nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác, bạn nên dành nhiều ngân sách hơn cho các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội. Nếu blog của bạn nhận được hầu hết lưu lượng truy cập, hãy phân bổ thêm nghiên cứu về các dịch vụ viết bài chuyên nghiệp và phát triển nội dung.

Phát triển trang web và blog của bạn

Gần như tất cả người tiêu dùng đều mong đợi các thương hiệu có sự hiện diện trực tuyến, bất kể ngành nghề nào. Điều quan trọng là phải có một trang web được thiết kế tốt với blog và các tài nguyên để trợ giúp khách hàng tiềm năng của bạn. Có những tài sản này thiết lập bạn như một thương hiệu đáng tin cậy và cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn đủ thông tin và giá trị để biết lý do tại sao bạn là thương hiệu tốt nhất cho nhu cầu của họ.

Hãy nhớ rằng chỉ cần thiết lập một trang web và blog rồi để nó ngồi là chưa đủ. Blog của bạn sẽ cần nội dung nhất quán, có giá trị cao, giải quyết các điểm khó khăn của khán giả và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn là nhà sản xuất bảng mạch in, nội dung về cách thiết kế bảng mạch in đầu tiên của bạn sẽ có giá trị.

Bạn cũng nên có các trang được phát triển tốt và bố cục trang hợp lý hướng khách truy cập đến các trang bạn muốn họ xem.

Chọn các kênh truyền thông xã hội phù hợp

Phương tiện truyền thông xã hội có rất nhiều giá trị cho các doanh nghiệp. Mỗi kênh phục vụ đối tượng, sở thích và kiểu tính cách khác nhau và nhiều người tiêu dùng mong đợi kết nối với các thương hiệu yêu thích của họ trên các kênh yêu thích của họ.

Điều đó nói rằng, không phải tất cả các kênh đều đáng giá, hoặc thậm chí phù hợp với thương hiệu của bạn. Bạn có thể tốn rất nhiều tiền và thời gian để cố gắng đạt được mọi kênh, vì vậy tốt nhất bạn nên tập trung nỗ lực vào những kênh có phần lớn khán giả của mình. Một số kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất bao gồm Facebook, Instagram, TikTok và LinkedIn.

Làm việc với những người có ảnh hưởng

Tiếp thị người ảnh hưởng ở đây để tồn tại và nó có thể có tác động đáng kinh ngạc đối với thương hiệu của bạn. Giống như sự xác nhận của người nổi tiếng và quảng cáo trên truyền hình đã từng thống trị, những người có ảnh hưởng là những người nổi tiếng mới rất được săn đón cho các mối quan hệ đối tác với thương hiệu. Những người sáng tạo nội dung này có được lượng người theo dõi đáng kể trong ngành của họ và có sức ảnh hưởng đến những người khác, vì vậy, một bài đánh giá sản phẩm đơn giản có thể đủ để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người có ảnh hưởng đều bình đẳng. Tốt hơn hết bạn nên tìm một người có ảnh hưởng trong ngành của bạn và một khán giả phù hợp với bạn, làm tăng khả năng họ quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Những người có ảnh hưởng lớn nhất với hàng triệu người theo dõi không có giá trị gì nếu họ ở một ngành khác.

Tận dụng Mạng giới thiệu

Quảng cáo truyền miệng là một trong những hình thức tiếp thị mạnh mẽ nhất và luôn luôn như vậy. Mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng dựa trên các đề xuất từ ​​bạn bè, gia đình và đồng nghiệp và bạn có thể tận dụng điều này để có được khách hàng mới.

Chiến lược này hoạt động tốt nhất khi bạn có một số khách hàng, nhưng nó có thể giúp bạn phát triển nhanh chóng. Bạn phải cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho khách hàng của mình, thậm chí rất lâu sau khi bán hàng, để mang lại cho họ trải nghiệm tích cực mà họ muốn chia sẻ với những người khác. Sau đó, bạn có thể thiết lập chương trình giới thiệu để khuyến khích họ giới thiệu người khác, chẳng hạn như chiết khấu phần trăm, hàng mẫu miễn phí hoặc quyền truy cập độc quyền vào một dịch vụ mới.

Nhấn vào Cảm xúc trong Tin nhắn của bạn

Trong khi một số hoạt động bán hàng dựa trên việc ra quyết định hợp lý, cảm xúc đóng một vai trò rất lớn trong quyết định mua hàng. Bạn cần kết nối với cảm xúc của khách hàng để truyền cảm hứng cho họ mua hàng.

Dưới đây là một số cảm xúc bạn có thể tận dụng:

  • Hạnh phúc: Thông điệp tích cực, vui tươi thường gây được tiếng vang với khách hàng vì nó khiến họ hạnh phúc. Hiển thị hình ảnh của những người đang cười và cười khi sử dụng sản phẩm của bạn. Một số thương hiệu lớn sử dụng hạnh phúc trong quảng cáo thành công bao gồm Disney và Coca-Cola.
  • Sợ hãi: Rất nhiều tiếp thị sử dụng sự sợ hãi vì nó hiệu quả. Sợ hãi là bản năng và kích hoạt phản ứng bay hoặc chiến đấu của chúng ta trước các mối đe dọa và nguy hiểm, thúc đẩy chúng ta hành động. Mặc dù nỗi sợ hãi mà bạn sẽ sử dụng trong tiếp thị không phải về sự sống hay cái chết, nó có thể là về những rủi ro liên quan đến các vấn đề của họ hoặc “nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ” đối với một sản phẩm phiên bản giới hạn. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi cần được sử dụng một cách cẩn thận. Bạn không muốn làm người tiêu dùng khó chịu một cách không cần thiết và từ chối sản phẩm của bạn.
  • Giận dữ: Một cảm xúc tiêu cực khác, tức giận có thể được sử dụng để thúc giục mọi người hành động. Tranh cãi, hỏi những câu hỏi quan trọng hoặc đưa ra một vấn đề có thể truyền cảm hứng cho hành động, nhưng cũng giống như nỗi sợ hãi, bạn không muốn tạo ra quá nhiều tranh cãi. Sử dụng cảm xúc này một cách tiết kiệm trong nỗ lực của bạn.

Giữ thương hiệu nhất quán

Xây dựng thương hiệu là một trong những công việc đầu tiên của một công ty khởi nghiệp. Bạn có thể đã có logo, trụ cột thương hiệu, kiểu chữ và các nội dung khác. Khi bạn bắt đầu tiếp thị, mỗi thông điệp và hình ảnh cần củng cố thương hiệu vững chắc đó để tạo ra trải nghiệm gắn kết.

Các công ty khởi nghiệp đang phát triển, vì vậy một số khía cạnh của thương hiệu của bạn có thể thay đổi hoặc thay đổi theo thời gian. Điều đó được mong đợi, nhưng thương hiệu tổng thể của bạn phải nhất quán trên trang web, mạng xã hội, nội dung và chiến dịch quảng cáo của bạn. Khi thương hiệu của bạn nhất quán, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào doanh nghiệp và sự tín nhiệm của bạn.

Tinh chỉnh chiến lược của bạn

Chiến lược tiếp thị của bạn sẽ không hoàn hảo ngay lần đầu tiên. Bạn sẽ cần theo dõi, đo lường và điều chỉnh các chiến dịch của mình một cách nhất quán khi các điều kiện thay đổi. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng khách hàng phản ứng tốt hơn với những cảm xúc, cách tiếp cận hoặc loại nội dung nhất định. Bạn có thể thấy rằng bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập và tương tác hơn trên một số kênh truyền thông xã hội chứ không phải những kênh khác.

Tần suất bạn đo lường kết quả của mình sẽ phụ thuộc vào các chỉ số của bạn. Một số chỉ số yêu cầu theo dõi hàng ngày, chẳng hạn như lượt truy cập trang web, khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập theo nguồn, trong khi những chỉ số khác có thể được theo dõi ít ​​thường xuyên hơn, chẳng hạn như khách truy cập mới so với khách truy cập cũ. Nếu bạn thấy một số điều nhất định không hoạt động, hãy điều chỉnh các chiến dịch của bạn và xem liệu bạn có nhận được nhiều thành công hơn hay không.

Lập kế hoạch tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn

Phát triển một chiến lược tiếp thị cho một công ty khởi nghiệp không hề đơn giản. Để thành công cần có thời gian, tiền bạc và chiến lược. Bằng cách làm theo các bước này, bạn sẽ có các công cụ cần thiết để tạo chiến lược tiếp thị nhằm đưa doanh nghiệp của bạn thành công.

Bài đăng Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược tiếp thị cho công ty khởi nghiệp của bạn từ Scratch đã xuất hiện đầu tiên trên Web Sinh viên.

5/5 - (1 bình chọn)

Trang TOP 123 VN, Mã giảm giá Top1, Khuyến mãi Flash Sale
Logo