Ưu và nhược điểm của việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta

Ưu và nhược điểm của việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta

Một trong những nền tảng internet nổi tiếng nhất, Facebook, đang đổi thương hiệu để báo hiệu và nắm bắt những ý tưởng tương lai, với thuật ngữ metaverse. Cái tên Metaverse là từ khóa mới nhất thể hiện trí tưởng tượng của ngành công nghệ theo cách như vậy. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ rằng anh đã đổi tên công ty của mình thành Meta Platforms Inc., gọi tắt là Meta.

Kế hoạch của Facebook cho Metaverse là gì?

Mark Zuckerberg mô tả nó như một “môi trường ảo” mà bạn có thể bước vào. Đó là một thế giới vô tận của các cộng đồng ảo được kết nối với nhau, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo, kính thực tế tăng cường, ứng dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Môi trường ảo do Facebook tạo ra cũng có thể thực hiện những việc như đi xem hòa nhạc ảo, du lịch trực tuyến, xem hoặc sáng tạo nghệ thuật và hầu như mặc thử hoặc mua quần áo.

Facebook đã tung ra một phần mềm họp dành cho doanh nghiệp, được gọi là Horizon Workroom, để sử dụng với tai nghe Oculus VR của mình. Tạo trải nghiệm ngược lại khi nhìn thấy đồng nghiệp trong hộp cuộc gọi điện video, nhân viên có thể tham gia cùng họ trong văn phòng ảo và người dùng sẽ có thể di chuyển giữa các thế giới ảo do các công ty khác nhau tạo ra.

Lợi ích và hạn chế của việc đổi tên Facebook thành Meta

Trước sự phát triển của môi trường ảo do Facebook xây dựng đồng thời với việc đổi tên công ty thành Meta đều có những mặt lợi và mặt hại. Dưới đây là kết quả phân tích của tôi về ưu và nhược điểm:

Ưu điểm của việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta

Môi trường Metaverse được thiết kế tập trung

Nhiều nền tảng metaverse hiện tại dựa trên công nghệ blockchain khiến việc kiểm soát trung tâm là không thể. Dave Carr, lãnh đạo truyền thông tại tổ chức điều hành thế giới ảo Decentraland, cho biết: “Trong thế giới ảo này, mọi người đang sử dụng tiền điện tử để mua đất và các đối tượng kỹ thuật số khác dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT).”

Bằng cách kết hợp công nghệ blockchain và tiền điện tử NFT, nó sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc bán các đối tượng kỹ thuật số phiên bản giới hạn như NFT, hiển thị chúng trong không gian kỹ thuật số của họ và thậm chí bán lại chúng cho người tiếp theo một cách an toàn như trích dẫn của Reuters Carr cũng mô tả môi trường metaverse của Decentraland như phi tập trung và các kế hoạch của Facebook có thể được tập trung vào.

Thực tế ảo đang trở nên phổ biến hơn

Phản ứng từ những người chấp nhận metaverse ban đầu cho biết việc đưa Facebook vào có thể làm tăng sự quan tâm đến khái niệm thế giới ảo nói chung, thu hút nhiều người dùng hơn và hỗ trợ sự phát triển của nhiều thế giới ảo.

Tristan Littlefield, người đồng sáng lập công ty NFT nft42 và là một người dùng metaverse kể từ năm 2018, cho biết phản ứng đầu tiên của anh ấy trước thông báo của Facebook là việc một gã khổng lồ như Facebook đang bước vào và chỉ cần ném hàng tỷ đô la đi, có thể là một điều tích cực “bởi vì về sự xuất hiện của những người mới mà nó sẽ mang vào không gian.

Hỗ trợ sự phát triển của nhiều thế giới ảo

Công nghệ này cũng sẽ kết hợp các khía cạnh khác của cuộc sống trực tuyến như mua sắm và truyền thông xã hội. Theo Tài liệu “The Metaverse”, cách đúng đắn để phá vỡ sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng về VR là cung cấp những gì người dùng mong đợi và muốn.

Tài liệu cũng nêu rõ, hình dung người dùng phát triển các quảng cáo ảo thông qua một thế giới kỹ thuật số, nơi chứa đầy hàng hóa ảo có thể mua được. Ngoài ra, cũng sẽ có những người ảo kết hôn và dành thời gian trong không gian được gọi là ‘Metaverse’.

Theo một nhà phân tích theo dõi các công nghệ mới, Victoria Petrock, “đây là sự phát triển tiếp theo của kết nối, nơi tất cả bắt đầu kết hợp với nhau trong một vũ trụ doppelganger liền mạch, vì vậy bạn sống cuộc sống ảo của mình giống như cách bạn sống cuộc sống vật chất của mình”.

Nhược điểm của việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta

Tăng cường giám sát Facebook từ Quốc hội Hoa Kỳ

Facebook cũng đang phải đối mặt với sự giám sát gia tăng từ Quốc hội Mỹ và giới truyền thông sau khi một cựu nhân viên, Frances Haugen, bị rò rỉ tài liệu hoặc báo cáo được mệnh danh là “Facebook Papers” tiết lộ nhiều vấn đề khác nhau trên Facebook đã bị phớt lờ và không được giải quyết đúng cách.

Nghiên cứu nội bộ cũng cho thấy Facebook nhận thức được các vấn đề buôn bán người và ma túy trên nền tảng của mình nhưng đã không có hành động thích hợp để giải quyết các vấn đề này.

Để thêm vào câu chuyện ngày càng tăng xung quanh Facebook, một báo cáo mới từ The New York Times hiện tuyên bố rằng một nghiên cứu nội bộ do công ty ủy quyền cho thấy nút “Thích” trên nền tảng đang gây ra “căng thẳng và lo lắng” cho nhiều người dùng.

Meta đã được đăng ký làm nhãn hiệu tại Hoa Kỳ

The Guardian đưa tin, việc đổi tên Facebook thành Meta đã gặp thách thức bởi Meta PCs Arizona, một startup máy tính dành cho game thủ có trụ sở tại Arizona, Mỹ.

Zack Shutt, người đồng sáng lập Meta PCs, cho biết công ty được niêm yết vào tháng 11 năm 2020 và nhóm của họ không biết về kế hoạch sử dụng Meta để đổi thương hiệu của Facebook, cho đến tuần trước khi Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thông báo.

Anh tiết lộ rằng Meta đã được đăng ký làm nhãn hiệu cho các sản phẩm của công ty anh và nhận được chứng chỉ chính thức vào tháng 8 năm 2021, tức khoảng hai tháng trước khi Facebook đổi tên thành Meta.

Zack Shutt và một nhà sáng lập Meta PC khác, Joe Darger, cho biết họ sẽ không bán cái tên Meta với giá dưới 20 triệu USD nếu CEO Facebook Mark Zuckerberg cố gắng mua lại cái tên này.

Máy tính chơi game META

Thay đổi tên công ty không nhất thiết làm tăng sự tin cậy

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Nghiên cứu của Forrester, Mike Proulx nói rằng nếu Meta không coi trọng các vấn đề (quyền riêng tư và bảo mật) của mình, chắc chắn vấn đề tương tự cũng sẽ đến với Metaverse.

Từ kết quả nghiên cứu của Forrester, khảo sát 745 người ở Mỹ, Canada và Anh, đa số (75%) cho rằng việc thay đổi tên công ty không nhất thiết làm tăng sự tin tưởng vào Facebook.

Một trong những nhà lập pháp đến từ New York, Alexandria Ocasio-Cortez lập luận rằng Meta có khả năng trở thành mối đe dọa xấu đối với các tổ chức nhà nước và cả người dùng của nó.

Tóm lược

Liệu những ưu điểm vượt trội so với những khuyết điểm đối với người dùng? Thật khó để nói khi quá nhiều những gì chúng ta biết về metaverse chỉ là suy đoán. Đó là một công việc lớn và chúng ta cần những gã khổng lồ công nghệ nắm quyền kiểm soát vì họ là những người duy nhất có đủ nguồn lực để đưa metaverse vào cuộc sống. Còn về việc nó diễn ra như thế nào thì chỉ có thời gian mới trả lời được.

Bài đăng Ưu và nhược điểm của việc Đổi thương hiệu Facebook thành Meta đã xuất hiện đầu tiên trên Web Sinh viên.

Đánh giá hay post

Trang TOP 123 VN, Mã giảm giá Top1, Khuyến mãi Flash Sale
Logo