Viết kế hoạch kinh doanh: 7 mẹo cần tuân theo

Viết kế hoạch kinh doanh: 7 mẹo cần tuân theo

Viết kế hoạch kinh doanh: 7 mẹo cần tuân theo

Khi thành lập một công ty khởi nghiệp hoặc tìm cách mở rộng một doanh nghiệp hiện tại, điều quan trọng là phải mô tả doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp. Bạn cũng sẽ cần xác định cách bạn sẽ tạo ra tiền từ nó, những lựa chọn tài chính nào cần xem xét, kênh quảng cáo nào để tận dụng và mô hình hoạt động của nó trông như thế nào. Tất cả những chi tiết này, bao gồm cả những thông tin khác có liên quan đến loại hình kinh doanh, sẽ được đưa vào một kế hoạch kinh doanh.

Nếu chưa quen với thế giới doanh nghiệp, bạn có thể dễ dàng bỏ lỡ các yếu tố quan trọng tạo nên một kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Để tránh điều này, hãy làm theo các mẹo sau để viết một kế hoạch kinh doanh dự kiến ​​thành công:

1. Kiểm tra các Kế hoạch Kinh doanh Hiện tại và Sử dụng Mẫu

Thay vì lập dàn ý một cách mù quáng, hãy cố gắng tìm kiếm và duyệt qua các kế hoạch kinh doanh đã được chuẩn bị sẵn của các doanh nghiệp danh tiếng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng sâu sắc về một kế hoạch kinh doanh tốt trông như thế nào. Khi bạn đã khám phá một số kế hoạch kinh doanh tốt, hãy tìm một công cụ hoặc mẫu lập kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất với bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một mẫu miễn phí trực tuyến cho kế hoạch kinh doanh một trang hoặc kế hoạch kinh doanh truyền thống.

Khi xem xét một mẫu kế hoạch kinh doanh, hãy kiểm tra kỹ mục lục của nó và xác định những phần nào có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Sau đó, chuyển sang chỉ mục và đánh giá xem nó được tổ chức tốt như thế nào. Ngoài ra, hãy nghiên cứu bất kỳ biểu đồ hoặc bản trình bày nào có thể được đưa vào và xem xét liệu kế hoạch kinh doanh của bạn có thể thu được lợi ích từ những số liệu tương tự để làm dữ liệu hay không.

2. Tiến hành phân tích thị trường

Bất kể bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này là do mọi quyết định bạn đưa ra đều sẽ tính đến các động lực thị trường, bao gồm các cơ hội mới, các mối đe dọa từ cạnh tranh cũng như thị hiếu và sở thích của khách hàng lý tưởng của bạn.

Khi tiến hành phân tích thị trường, hãy xác định ước tính về quy mô thị trường cho thị trường ngách của bạn, bối cảnh cạnh tranh trông như thế nào và đánh giá vị thế của tổ chức bạn trong ngành. Bao gồm tất cả những chi tiết này trong phần phân tích thị trường của kế hoạch kinh doanh của bạn, hỗ trợ kết luận của bạn bằng các dữ liệu và sự kiện.

3. Hiểu đối tượng của bạn

Một trong những mẹo có giá trị nhất để viết một kế hoạch kinh doanh là hiểu đối tượng của bạn trước. Chúng tôi không nói về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn ở đây. Đối tượng của kế hoạch kinh doanh của bạn bao gồm những người sẽ đọc nó. Những người này có thể bao gồm một đối tác kinh doanh, một thành viên hội đồng quản trị, một giám đốc ngân hàng có thể muốn nghiên cứu kế hoạch trước khi chấp thuận đơn vay của bạn, một nhà đầu tư tiềm năng trước khi cung cấp vốn, v.v.

Khi bạn đã hiểu khán giả của mình, hãy nghĩ về loại câu hỏi mà họ có thể hỏi. Nếu bạn đang muốn chào hàng với một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc một chủ ngân hàng, hãy suy nghĩ như họ và sẵn sàng trả lời những câu hỏi mà họ có nhiều khả năng sẽ hỏi. Tương tự, nếu bạn muốn hợp tác với một tổ chức khác, hãy tập trung vào cách thức hợp tác hoặc đối tác có thể tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả hai doanh nghiệp.

Ngoài ra, bất kể bạn có thuộc loại đối tượng nào, bạn phải có khả năng truyền đạt rõ ràng đề xuất giá trị của mình cũng như chứng minh rằng kế hoạch của bạn phát triển ý tưởng kinh doanh của bạn thành một doanh nghiệp có lợi nhuận và bền vững.

4. Bao gồm chiến lược tiếp thị của bạn

Chiến lược tiếp thị của bạn tạo thành một thành phần quan trọng của kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên phần phân tích thị trường. Ngoài việc xác định nơi công ty của bạn phù hợp với thị trường, nó còn làm rõ ai sẽ quảng bá, bán và định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi tạo chiến lược tiếp thị, hãy tập trung vào điểm khác biệt của bạn với những người khác trên thị trường hoặc USP (đề xuất bán hàng độc đáo) của bạn. Tất cả bốn 4P của tiếp thị, bao gồm sản phẩm, giá cả, khuyến mại và địa điểm phải liên quan chặt chẽ đến USP của bạn.

Sử dụng nghiên cứu được thực hiện trong quá trình phân tích thị trường của bạn, đưa vào chiến lược tiếp thị của bạn khách hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào và họ cần và mong đợi điều gì. Trên hết, hãy đặt chiến lược giá cả của bạn dựa trên dữ liệu chi tiết từ các báo cáo ngành, so sánh và quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.

5. Sử dụng các yếu tố hình ảnh

Cố gắng bao gồm đồ thị, hình ảnh, biểu đồ và nội dung đồ họa khác trong tất cả các phần của kế hoạch kinh doanh của bạn. Những hình ảnh minh họa này sẽ làm cho kế hoạch của bạn trở nên dễ hiểu đối với khán giả của bạn. Ví dụ: bạn có thể muốn trình bày quy trình từng bước dưới dạng biểu đồ quy trình, sử dụng ma trận để trình bày phân tích SWOT của bạn hoặc biểu đồ để tiết lộ bất kỳ dữ liệu số nào.

6. Nhận phản hồi từ các chuyên gia

Nếu bạn đã phát triển kế hoạch kinh doanh lần đầu tiên, chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm kế hoạch kinh doanh đã phát triển của mình bằng cách nhờ các nhà lãnh đạo trong ngành, các doanh nhân thành công khác hoặc thậm chí khách hàng tiềm năng trong thị trường mục tiêu của bạn kiểm tra. Họ sẽ không chỉ chia sẻ suy nghĩ của họ về cách trình bày và tính toàn diện của kế hoạch kinh doanh của bạn mà còn cung cấp thông tin chi tiết về khả năng hoạt động của doanh nghiệp.

Khi bạn tiếp cận các chuyên gia, hãy hỏi họ nghĩ gì về ý tưởng kinh doanh, họ nghĩ bạn đang nhắm đến ai và đối tượng mục tiêu của bạn có cân nhắc mua những gì bạn đang bán hay không. Có câu trả lời sẽ không chỉ giúp bạn cải thiện kế hoạch kinh doanh của mình mà còn đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.

7. Tiếp tục xem xét và cập nhật kế hoạch

Trong bối cảnh kinh doanh phát triển với nhịp độ nhanh ngày nay, bạn không thể tiếp tục dựa vào một kế hoạch kinh doanh mà bạn đã phát triển từ nhiều năm trước. Để thích ứng với sự thay đổi động lực của thị trường và đổi mới công nghệ, kế hoạch kinh doanh của bạn cũng nên phát triển. Các giả định và chiến lược của bạn cũng có thể thay đổi theo thời gian để nắm bắt tốt hơn thị phần và phản ứng với hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Do đó, bạn phải xem xét và sửa đổi kế hoạch của mình theo thời gian để phù hợp với việc học của bạn khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

Phần kết luận

Bây giờ bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về cách viết một kế hoạch kinh doanh, đã đến lúc bắt tay vào thực tế. Cho dù bạn đang lập kế hoạch ra mắt doanh nghiệp, muốn đa dạng hóa danh mục sản phẩm hay muốn phát triển doanh nghiệp của mình vượt ra ngoài ranh giới quốc gia, thì việc phát triển kế hoạch kinh doanh là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Chúng tôi hy vọng rằng hướng dẫn này sẽ giúp bạn phát triển một kế hoạch kinh doanh vững chắc.

Bài đăng Viết Kế hoạch Kinh doanh: 7 Mẹo để Làm theo xuất hiện đầu tiên trên Web Sinh viên.

Đánh giá hay post

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Trang TOP 123 VN, Mã giảm giá Top1, Khuyến mãi Flash Sale
Logo